www.12kick.com
Menu

10 สถานที่เที่ยวสุรินทร์

 ที่เที่ยวสุรินทร์ ก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน อีสานใต้ ที่ต้องไปเที่ยวชมกันนะคะ ด้วยความงดงามของทั้งโบราณสถานและสิ่งก่อสร้างต่างๆ มากมาย รวมไปถึงธรรมชาติ ไม่ว่าใครที่ได้เห็น ต่างก็ต้องอยากมาเยือนอีกหลายๆ ครั้งแน่นอน เราเลยรวม 10 ที่เที่ยวสุรินทร์ เอาไว้ให้ทุกคนตามไปเที่ยวกันแล้วค่า
  ทะเลสาบทุ่งกุลา หนึ่งในโครงการแก้มลิง เป็นอ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่เอาไว้ใช้กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร เมื่อก่อนนั้นบริเวณทุ่งกุลาร้องไห้ จะเป็นบริเวณแห้งแล้งมาก แต่ปัจจุบันได้กลายมาเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ มีน้ำใสสีฟ้า เหมือนน้ำทะเลเลย
2. อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง
  อีกแหล่งที่เที่ยวของ สุรินทร์ ขึ้นชื่อได้ว่าเป็น ทะเลสุรินทร์ ก็คือ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง นี้นั่นเองค่ะ เป็นจุดเช็คอินที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนิยมมา เล่นน้ำกัน และนั่งรับประทานอาหารชิลๆ กันค่ะ อีกทั้งยังมีพระตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบรมวงศานุวงศ์ด้วย 
3. ปราสาทศีขรภูมิ 
 ปราสาทศีขรภูมิ เป็นปราสาทหินอายุกว่าพันปี ที่มีรูปแบบของสถาปัตยกรรมขอมโบราณ ในสมัยนครวัด มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ปราสาทระแงง ซึ่งเมื่อก่อนนั้นที่นี่ น่าจะเป็นเทวสถานเพื่อบูชาพระศิวะ เทพเจ้าแห่งศาสนาฮินดูนั่นเอง
4. โลกของช้าง หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง
โลกของช้าง หรือ หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง แห่งนี้ จะเรียกว่าเป็นไฮไลท์ชื่อดังของ สุรินทร์ ก็ว่าได้ เพราะที่นี่จะมี พิพิธภัณฑ์ช้าง หรือ Elephant Museum ให้เราได้ไปสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของคนและช้างกันค่ะ ซึ่งความพิเศษของที่นี่คือมีดีไซน์หน้าตาสวยงามอย่างมาก
 หนึ่งใน โบราณสถาน ของ สุรินทร์ ก็ต้องที่นี่เลย กับ กลุ่มปราสาทตาเมือน ที่มี ปราสาทตาเมือนธม อยู่หนึ่งในนั้น โดยจะเป็นปราสาทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มปราสาทตาเมือนเลย
6. วนอุทยานพนมสวาย
นอุทยานแห่งชาติพนมสวาย หรือ เขาสวาย เป็นบริเวณของภูเขา 3 ลูกติดต่อกัน ที่มีชื่อว่า ยอดเขาชาย (พนมเปราะ) ยอดเขาหญิง (พนมสรัย) และ เขาคอก (พนมกรอล) โดยแต่ละยอดเขาก็จะมีที่เที่ยว จุดเช็คอินต่างๆ ทั้ง พระพุทธสุรินทรมงคล เป็นพระพุทธรูปสีขาวปางประทานพร สระน้ำโบราณ ศาลาอัฏฐะมุข อนุสรณ์แห่งการฉลองครบรอบ 200 ปี ของการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์
7. หมู่บ้านผ้าไหมยกทองโบราณ บ้านท่าสว่าง
     หมู่บ้านผ้าไหมยกทองโบราณ บ้านท่าสว่าง หรือที่รู้จักกันในชื่อของ หมู่บ้านทอผ้าเอเปค เพราะที่นี่ได้รับการคัดเลือก เพื่อนำไปตัดเสื้อผู้นำและผ้าคลุมไหล่คู่สมรสผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจที่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปคในปีพ.ศ. 2546 นั่นเองค่ะ โดยมีชื่อเสียงในเรื่องของ “ผ้าไหมทอหนึ่งพันสี่ร้อยสิบหกตะกอ” ซึ่งเป็นผลงานศิลปหัตถกรรมของกลุ่มทอผ้าไหมยกทองโบราณนี้ 
8. ผามะนาว
   ผามะนาว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลโคกตะเคียน อำเภอกาบเชิง เป็นลักษณะของหน้าผาเรียบสูงชันทอดยาวไปตามสันเขาพนมดงรัก ไฮไลท์ของที่นี่จะอยู่ที่ยามเช้าค่ะ เพราะเราจะได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นจากหลังภูเขา ส่องแสงผ่านป่า และมีหมอกจางๆ กับอากาศเย็นๆ บอกได้เลยว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยอันซีนมากจริงๆ
9. วัดช้างหมอบ 
   วัดช้างหมอบ หรือ วัดมงคลคชาราม เป็นวัดที่หลวงพ่อพวนเกจิชื่อดังจำพรรษาอยู่ และยังถือว่าเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองสุรินทร์อีกด้วย เพราะมีความสวยงดงาม และยังคงรักษาความเป็นธรรมชาติของทั้งภูเขาและป่าไม้เอาไว้อีกด้วย ทำให้ที่นี่เหมาะที่จะมาปฎิบัติธรรมอย่างมากค่ะ โดยไฮไลท์จะอยู่ที่องค์ปรางค์ ที่มีความวิจิตรงดงามมาก ตกแต่งด้วยลายไทยและขอม เป็นการผสมผสานแนวคิดของพระธาตุพนมกับนครวัดเข้าด้วย
10. ศาลหลักเมืองสุรินทร์ 
  ศาลหลักเมืองสุรินทร์ เป็นศาลหลักเมืองสวยๆ ที่มีการผสมผสานระหว่างศิลปะแบบเขมรและศิลปะแบบไทยเข้าไว้ด้วยกันค่ะ เกิดเป็นศาลหลักเมืองที่มีความสวยงดงามและยิ่งใหญ่อลังการแห่งนี้ อีกทั้งในอดีตยังเคยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นคือมีรอยแยกบนพื้นถนน ทำให้มีการขุดลงไปพบพระพุทธรูปนาคปรกและวัตถุโบราณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พระเครื่องดินเผา กำไลโบราณ และ เครื่องปั้นภาชนะดินเผา ที่นำไปบูชาภายในศาลหลักเมืองอีกด้วย


โพสต์โดย : Kingdom Kingdom เมื่อ 17 ม.ค. 2567 06:57:25 น. อ่าน 30 ตอบ 0

facebook